5 TIPS NÂNG BAND IELTS SPEAKING THẦN TỐC

1. CẤU TRÚC ĐỀ THI IELTS SPEAKING

Thời gian thi: tùy thuộc vào độ dài của câu hỏi nhưng thông thường sẽ kéo dài từ 11 đến 14 phút.

Một bài thi Ielts speaking gồm có 3 phần:

– Phần 1: Bạn sẽ được hỏi về những vấn đề liên quan đến đời sống hằng ngày của bạn. Có thể là công việc, nhà ở, quê hương gia đình, sở thích cá nhân,…

– Phần 2: Giám khảo sẽ đưa bạn 1 mẫu giấy chứa câu hỏi liên quan đến một chủ đề nhất định. Kèm theo đó là các gợi ý liên quan để bạn có thể dễ dàng phát triển ý cũng như triển khai câu trả lời một cách dễ dàng.

– Phần 3: Đây là phần gây ấn tượng đối với giám khảo. Họ sẽ đào sâu hơn và trừu tượng hoá các vấn đề liên quan đến câu hỏi ở phần 2.

2. TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM IELTS SPEAKING

Bao gồm 4 tiêu chí chấm điểm trong bài thi Ielts Speaking.

– Fluency and Coherence: Độ trôi chảy và mạch lạc
Được đánh giá thông qua khả năng nói liên tục trong khoảng thời gian dài. Nội dung câu trả lời vừa đủ đảm bảo có sự liên kết chặt chẽ với nhau, đúng trọng tâm, dễ hiểu, có kèm theo ví dụ minh hoạ

– Lexical Resource: Nguồn từ vựng
Đòi hỏi việc phạm vi ngôn từ của bạn phải chính xác, đúng nghĩa. Mở rộng thêm nhiều vốn từ đa dạng, tránh lặp lại các câu từ quá đỗi bình thường.

– Grammatical range and Accuracy: Sử dụng cấu trúc câu đa dạng và chính xác
Sử dụng phong phú các cụm từ, mẫu câu thông dụng, tránh các lỗi sai cơ bản về ngữ pháp.

– Pronunciation: Cách phát âm

Khả năng phát âm đúng các nguyên âm, phụ âm
Nhấn nháy đúng trọng tâm của từ; dùng câu có ngữ điệu, ngắt quãng đúng chỗ.

Mỗi tiêu chí chiếm 25% trên tổng điểm của bài thi

3. 05 TIPS GIÚP BẠN NÂNG BAND IELTS SPEAKING THẦN TỐC

– Quên từ vựng “cao siêu” đi mà hãy tập trung nhiều vào fluency.

Đây là yếu tố quyết định sự thành bại của một bài Ielts speaking. Nhiều bạn thường có nỗi ám ảnh về vốn từ, trăn trở việc làm sao có thể sử dụng từ vựng có thể vừa sang, xịn mà còn khủng. Tuy nhiên, nếu không áp dụng nó thường xuyên vào giao tiếp thì điều này thực sự khá ảnh hưởng không tốt đến fluency của bạn.

Bởi vì khi bạn dành quá nhiều thời gian, tâm huyết vào việc sử dụng từ vựng thì chính cái sự trôi chảy của mình bị ảnh hưởng, sự liên kết câu văn của mình chắc chắn cũng sẽ không còn, bởi vì bạn sẽ bị ấp úng và từ đó mất đi flow của bài nói; và điều đó ảnh hưởng rất lớn đến điểm Ielts của các bạn. Vậy nên Praim cho rằng thay vì sử dụng từ vựng quá đỗi phức tạp thì trước tiên hãy cố gắng nói làm sao cho tự nhiên và nói trôi chảy nhất có thể. Vậy phương pháp học như thế nào? Hãy học tiếng Anh theo chủ đề, học theo lời bài hát hoặc phim ảnh,… để có thể tiếp thu và áp dụng nó một cách hiệu quả nhất nhé!

– Chú trọng phát âm


Thông thường, giám khảo sẽ cực kỳ ấn tượng đối với những bạn có trọng âm và ngữ điệu (stress and Intonation) tốt. Bởi họ nghĩ thay vì bạn học bồi thì như thể bạn đang thực sự trân trọng và yêu cái ngôn ngữ mà bạn đang nói; và điều đó giúp bạn có khả năng truyền tải được thông tin, truyền tải được ý nghĩa cũng như là sắc thái câu nói của mình thông qua phát âm, và thực sự nó giúp cho các bạn có thể có điểm cao hơn đấy. Để có phát âm tốt thì mình khuyên các bạn nên học theo phương pháp Shadowing, kiểu nhạy lại giọng ai đó mà bạn nghe được, có thể là video, phim truyền hình mà bạn thích.

– Luyện nghe nhiều

Đây là phương pháp trau dồi cả từ vựng, phát âm và ngữ pháp. Khi bạn nghe tiếng Anh chuẩn, mọi từ vựng, ngữ pháp sẽ tự động hiện ra trong não bạn; khi bạn hiểu được vấn đề rồi thì việc diễn đạt cũng như truyền tải thông tin cho đối phương không còn là chuyện một sớm một chiều nữa. Thậm chí, bạn sẽ không cần phải mất nhiều thời gian để chỉnh từng cái phát âm, ngữ điệu của mình.
Hãy tham khảo ngay tài liệu: http://3hacademy.edu.vn/top-5-podcast-luyen-nghe-tieng-anh-sieu-dinh/

– Học theo cụm, không học riêng lẻ

Học từ riêng lẻ là một trong những cách điển hình mà dân học tiếng Anh mắc phải. Phương pháp này tốn khá nhiều thời gian để suy nghĩ ra từng từ rồi liên kết lại với nhau, chưa kể trong tiếng anh vô vàn từ phức và từ lóng. Do đó việc gộp các từ lại với nhau rất dễ gây nhầm lẫn về ngữ nghĩa và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình giao tiếp. Vậy nên việc học theo cụm từ sẽ giúp bạn làm quen các chuỗi từ đi với nhau hơn. Hơn hết, mang tính chuẩn xác hơn về ngữ nghĩa, giúp việc nói mạch lạc và tự nhiên hơn.

– Mở rộng thêm vốn từ vựng

Để có được điểm Ielts speaking cao thì từ vựng cũng góp một phần không kém. Ngoài việc nói tiếng Anh trôi chảy thì bạn cũng phải trang bị cho mình một nguồn từ vựng dồi dào. Kèm theo đó là các cụm từ đồng nghĩa “cao siêu”. Ngoài ra, bạn nên học các từ vựng phân theo chủ đề phổ biến trong đề thi Ielts speaking để giao tiếp một cách thuận lợi và tốt nhất.

Trên đây là các tips giúp bạn nâng band IELTS speaking thần tốc. Chúc các bạn chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi IELTS chính thức nhé!!!

Bài viết cùng danh mục